Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 năm 2020 giảm 0,8% so với tháng trước, so với cùng tháng năm trước tăng 0,55%, so với tháng 12 năm 2019 giảm 1,34%, so với kỳ gốc 2019 tăng 1,52% và CPI bình quân 11 tháng đầu năm 2020 tăng 4,57% so với cùng kỳ năm trước.
Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ, có 4 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số tăng so với tháng trước là: nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,28%; nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,4%; nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,05%; nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,07%. Có 5 nhóm hàng hóa và dịch vụ giảm là: nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 1,93%; nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và VLXD giảm 0,12%; nhóm giao thông giảm 0,68%; nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,11%; nhóm văn hóa, giải trí và du lịch giảm 0,28%. Có 2 nhóm hàng hóa và dịch vụ không có biến động trong tháng đó là: nhóm giáo dục và nhóm thuốc và dịch vụ y tế.
Chỉ số giá tiêu dùng trong tháng giảm chủ yếu là do một số mặt hàng lương thực, rau, củ, quả đang chính vụ, nguồn cung dồi dào nên giá giảm; các mặt hàng thịt lợn và các mặt hàng chế biến từ thịt giảm; một số mặt hàng điện tử giảm do chương trình giảm giá tặng doanh thu, cùng với việc điều chỉnh giá xăng dầu giảm vào các ngày 27/10/2020 và ngày 11/11/2020; nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt giảm là những nguyên nhân chính làm chỉ số chung tháng này giảm.
Diễn biến giá của các nhóm hàng chính trong tháng 11/2020 như sau:
1. Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống: giảm (- 1,93%) so với tháng trước.
Trong đó:
- Lương thực: giảm (- 0,5%) so với tháng trước.
- Thực phẩm: nhóm hàng thực phẩm giảm (- 2,21%) so với tháng trước.
- Ăn uống ngoài gia đình: giảm (- 1,91%) so với tháng trước.
2. nhóm đồ uống và thuốc lá: tăng (+ 0,28%) so với tháng trước. Chỉ số nhóm này tăng chủ yếu là từ bia lon Henniken tăng 500 đ/lon; bia lon Hà Nội tăng 200 đ/lon, giá tăng do từ nhà sản xuất tăng giá.
3. Nhóm may mặc, mũ nón, giầy dép: tăng (+ 0,4%) so với tháng trước.
4. Nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và VLXD: giảm (- 0,12%) so với tháng trước.
5. Nhóm Thiết bị và đồ dùng gia đình: tăng (+ 0,05%) so với tháng trước.
6. Nhóm giao thông: giảm (- 0,68%) so với tháng trước.
7. Nhóm bưu chính viễn thông: giảm (- 0,11%) so với tháng trước.
8. Nhóm văn hóa thể thao và du lịch: giảm (- 0,28%) so với tháng trước.
9. Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác: tăng (+ 0,07%) so với tháng trước.
* Chỉ số giá vàng: tăng (+ 0,82%) so với tháng trước.
* Chỉ số giá đô la mỹ: giảm (- 0,02%) so với tháng trước.
Dự báo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 12 năm 2020 sẽ giảm nhẹ. Do trong tháng 12 là tháng cuối năm, mùa cưới hỏi, nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng lương thực, thực phẩm, quần áo tăng, giá các mặt hàng vật liệu xây dựng và nhiên liệu xăng, dầu có xu hướng tăng là những nguyên nhân chính làm cho chỉ số giá tiêu dùng tháng sau tăng.
(Trích nguồn báo cáo phân tích chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 năm 2020)