Chỉ số giá tiêu dùng (CPI), chỉ số giá vàng và chỉ số giá đô la Mỹ tỉnh Hà Giang tháng 10 năm 2016

28/10/2016 16:24

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 năm 2016 tăng 0,35% so với tháng trước; tăng 2,95% so với cùng tháng năm trước; so với tháng 12 năm 2015 tăng 3,03%; và bình quân cùng kỳ 10 tháng đầu năm năm 2016 tăng 1,33% so với kỳ.

           Trong 11 nhóm hàng hóa dịch vụ, có 5 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số tăng là: nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,24%; nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,74%; nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,07%; nhóm tăng cao nhất là nhóm giao thông tăng 1,88%; cuối cùng là nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,24%. Có 2 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giảm là: nhóm đồ uống và thuốc lá giảm 0,44%; nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình giảm 0,11%. Bốn nhóm hàng hóa và dịch vụ không có biến động trong tháng là: thuốc và dịch vụ y tế; bưu chính viễn thông; giáo dục và văn hóa, giải trí và du lịch.

          Thời tiết chuyển mùa nhu cầu mua sắm quần áo thu đông tăng; cùng với giá một số mặt hàng rau quả tăng do đang vào giáp vụ; giá xăng dầu điều chỉnh tăng liên tục 3 đợt vào ngày 20/9/2016; ngày 5/10/2016 và ngày 20/10/2016; giá gas điều chỉnh tăng vào ngày 1/10/2016; giá một số mặt hàng vật liệu xây dựng tăng do đang vào mùa xây dựng; trong tháng có ngày phụ nữ Việt Nam 20/10 nên nhu cầu mua sắm một số mặt hàng tăng... đó là là những nguyên nhân chính làm cho chỉ số giá tiêu dùng tháng này tăng.

          Tuy nhiên, do thời tiết lạnh nên nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng đồ uống giải khát giảm; nhu cầu mua sắm các mặt hàng điện lạnh của người dân trên địa bàn cũng giảm đã tác động đến giá một số mặt hàng trong các nhóm trên giảm làm hạn chế mức tăng CPI của tháng này.

          Diễn biến giá của một số nhóm hàng chính trong tháng 10 năm 2016 như sau:

          1. Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống: tăng (+ 0,24%) so với tháng trước, đóng góp vào mức tăng CPI tháng này là 0,09%.

          Trong đó: Thực phẩm tăng (+ 0,32%) so với tháng trước.    

          2. Nhóm đồ uống và thuốc lá: giảm (- 0,44%) so với tháng trước.

          3. Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép: tăng (+ 0,74%) so với tháng trước.

          4. Nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và VLXD: tăng (+ 0,05%) so với tháng trước.

          5. Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình: giảm (- 0,11%) so với tháng trước.

          6. Nhóm giao thông: tăng (+ 1,88%) so với tháng trước.

          6. Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác: tăng (+ 0,24%) so với tháng trước.

          * Chỉ số giá vàng: giảm (- 2,70%) so với tháng trước.

          * Chỉ số giá đô la Mỹ: tăng (+ 0,03%) so với tháng trước.

           Dự báo tháng tiếp theo chỉ số giá tiếp tục tăng. Tháng 11, thời tiết chuyển lạnh, cùng với trên địa bàn các tổ dân phố tổ chức ngày Đại Đoàn kết toàn dân, vào mùa cưới hỏi nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng thực phẩm tăng, giá nhiên liệu tiếp tục có xu hướng tăng là những nguyên nhân chính làm cho chỉ số giá tiêu dùng tháng sau tăng.

Nguồn: Trích báo cáo: “Tình hình thị trường giá cả hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tháng 10 năm 2016” của Cục Thống kê Hà Giang.

Phạm Ngọc Trung